การอ่านและการเขียนตัวสะกดด้วยสระอะเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้เรื่องสระอะและการประสมคำ
ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีความจำเป็นในการอ่านและเขียนเบื้องต้น เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักคำสะกดด้วย สระอะ และสามารถประยุกต์ใช้ในการอ่านและเขียนคำสะกดด้วยสระอื่นต่อไป
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) แยกส่วนประกอบขอบคำที่ประสมด้วยสระอะได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระอะได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) เห็นความสำคัญของการอ่านคำที่ประสมสระอะ
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|
ด้านความรู้ - แยกส่วนประกอบขอบคำที่ประสมด้วยสระอะได้ |
- ประเมินใบงานที่ 2 แยกส่วนประกอบขอบคำ |
- แบบประเมินใบงานที่ 2 แยกส่วนประกอบขอบคำ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
ด้านทักษะและกระบวนการ - เขียนรูปสระอะได้ถูกต้อง
|
- ประเมินใบงานที่ 1 เรื่องฝึกทักษะการเขียนรูปสระอะ (-อะ) |
- แบบประเมินใบงานที่ 1 เรื่องฝึกทักษะการเขียนรูปสระอะ (-อะ) |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - เห็นความสำคัญของการอ่านคำที่ประสมสระอะ |
- ประเมินการทำงานและปฏิบัติกิจกรรมใน ชั้นเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
๑. การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร ๒. การประเมินความสามารถในการคิด |
๑. แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร ๒. แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |